Ngày đăng bài: 28/07/2025 08:43
Lượt xem: 33
Tọa đàm khoa học: “Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học ở các trường đại học Việt Nam”

Nhằm tạo diễn đàn học thuật để các nhà quản lý, nhà giáo, chuyên gia, nhà nghiên cứucác doanh nghiệp công nghệ, học viên và sinh viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kết quả nghiên cứu, mô hình ứng dụng thực tiễn, cũng như thảo luận, đề xuất các giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả những thành tựu của AI, đồng thời, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng AI vào giáo dục, Trường Đại học Hòa Bình (ĐHHB) đã tổ chức Tọa đàm nh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học ở các trường đại học Việt Nam vào sáng ngày 08/7/2025.

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía khách mời, có các đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị của các Đại học, Trường đại học, Học viện, các doanh nghiệp công nghệ như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Đông Á, Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học Công nghệ Quân sự, Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư 84Soft, CLB Xúc tiến Thương mại và Đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam…

Về phía Trường ĐHHB, có: Hiệu trưởng; lãnh đạo các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm; giảng viên Khoa Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông (CNTT&ĐTVT), học viên cao học và sinh viên ngành CNTT, ĐTVT, Truyền thông đa phương tiện, cùng các cán bộ, giảng viên trong Trường. NGND.PGS.TS. Tô Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Dư Đình Viên, Trưởng Khoa CNTT&ĐTVT chủ trì Tọa đàm.

Ảnh 1. Toàn cảnh Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm khoa học, NGND.PGS.TS. Tô Ngọc Hưng khẳng định trong những năm gần đây, thế giới đang bước vào kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự bùng nổ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và thực tế ảo (VR/AR)…, trong đó, AI được đánh giá là một trong những công nghệ nền tảng có tác động sâu rộng và mạnh mẽ nhất đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Thực tế cho thấy, AI đang từng bước hiện diện và mang lại những thay đổi tích cực trong giáo dục hiện đại, trở thành trợ thủ đắc lực giúp giáo viên thiết kế bài giảng, quản lý lớp học, hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, việc ứng dụng AI trong giáo dục cũng đặt ra không ít thách thức. Đó là bài toán về khoảng cách số giữa các quốc gia, cách tiếp cận công nghệ giữa các vùng miền, hạ tầng công nghệ, về năng lực số của đội ngũ giáo viên, về khoảng cách tiếp cận công nghệ giữa các vùng miền, và cả những vấn đề về đạo đức, ý thức, hành vi tiếp cận tri thức, bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư trong môi trường học tập số. Đây là bài toán toàn cầu mà các tổ chức giáo dục và chính phủ các nước đang nỗ lực tìm lời giải. Vì vậy, Tọa đàm “nh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học ở các trường đại học Việt Nam” sẽ là cơ sở quan trọng để các trường đại học tiếp tục hoàn thiện chính sách, định hướng, cũng như xây dựng chiến lược phù hợp để AI thực sự trở thành công cụ thúc đẩy giáo dục hiện đại, tăng cường năng lực ứng dụng AI, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số, xây dựng nền giáo dục hiện đại, hội nhập, chất lượng và bình đẳng tại Việt Nam.

Ảnh. NGND. PGS.TS. Tô Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Tọa đàm

Trong quá trình chuẩn bị Tọa đàm khoa học, Ban Tổ chức Tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học. Tại Tọa đàm, đã có 06 ý kiến phát biểu tham luận và một số ý kiến trao đổi của của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và sinh viên trong và ngoài Trường. Nội dung các bài tham luận rất phong phú, các ý kiến phát biểu đã bám sát các nội dung định hướng của Tọa đàm, gồm: : (1) Phân tích tác động của AI tới xã hội, kinh tế, khoa học và công nghệ, đặc biệt là giáo dục và đào tạo; (2) Làm rõ ảnh hưởng của AI đến chương trình đào tạo, phương pháp dạy học và hoạt động học tập trong bối cảnh mới; (3) Ứng dụng AI trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học bậc đại học; (4) Đề xuất giải pháp, khuyến nghị ứng dụng AI nhằm nâng cao chất lượng khi xây dựng chương trình, dạy và học ở các trường đại học tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong tham luận “Tác động của AI trong đào tạo đại học hiện nay”, TS. Phùng Văn Ổn, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng đã khái quát quá trình hình thành, phát triển của AI, nêu những ứng dụng nổi bật của AI trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ quân sự đến tài chính, giao thông, y tế, giáo dục và tập trung làm rõ những tác động tích cực và tiêu cực đến các trường đại học, các giảng viên và sinh viên; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những tác động tiêu cực do AI mang lại. TS. đặc biệt nhấn mạnh AI không thay thế con người trong giáo dục nói chung và đào tạo đại học nói riêng, mà là chất xúc tác để tái định hình vai trò của nhà trường, giảng viên và người học. Việc quản trị tốt mối quan hệ này là chìa khóa để phát triển giáo dục đại học trong kỷ nguyên số một cách bền vững và toàn diện.

Ảnh. TS. Phùng Văn Ổn trình bày tham luận tại Tọa đàm

PGS.TS. Đỗ Trung Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày tham luận“Dạy và học môn Trí tuệ nhân tạo trình độ đại học” khẳng định việc ứng dụng (AI) đặt ra thách thức về dạy và học môn học này, đồng thời, cung cấp một số thông tin về dạy và học AI nói chung đã dẫn đến khuyến nghị cụ thể đối với điều kiện của mỗi cơ sở đào tạo đại học. Mặc dù có một số thách thức về nhiều mặt, PGS.TS. Đỗ Trung Tuấn cho rằng việc dạy và học AI không thể không triển khai. Việc đáp ứng tiêu chí đánh giá năng lực về AI có từng mức độ để mỗi cơ sở đào tạo dễ dàng thực hiện và nguồn nhân lực về AI là động lực thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình môn học khác thuộc bậc đại học.

Ảnh. PGS.TS. Đỗ Trung Tuấn trình bày tham luận tại Tọa đàm

Tham luận “AI in Education: Xây dựng các dự án AI thực tế trong các trường đại học” của đại diện doanh nghiệp công nghệ – Ông Tống Văn Huy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư 84Soft đã giới thiệu mô hình học AI qua dự án như một giải pháp thiết thực, khả thi trong trường đại học, từ đó, tạo cảm hứng triển khai, khơi gợi tinh thần ứng dụng AI sáng tạo trong các trường đại học, cụ thể gồm: sinh viên hãy chọn 1 vấn đề nhỏ và thử dùng AI giải quyết, rèn luyện kỹ năng và kiến thức; giảng viên hãy để mỗi môn học trở thành một “bệ phóng sáng tạo”, giúp sinh viên phát triển; và nhà trường hãy đưa AI vào mọi ngành – không chỉ ngành CNTT, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận và ứng dụng.

Ảnh. Ông Tống Văn Huy trình bày tham luận tại Tọa đàm

Tiếp nối, TS. Đoàn Văn Hòa, Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học công nghệ Quân sự cho rằng tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số ngành Giáo dục đang được thúc đẩy mạnh mẽ, và tuyển sinh đại học là một trong những hoạt động có tiềm năng lớn để ứng dụng AI. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp các trường đại học nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh mà còn góp phần tối ưu hóa trải nghiệm của thí sinh, nâng cao chất lượng đầu vào và tính công bằng, minh bạch. Vì vậy, tham luận “Ứng dụng AI trong tuyển sinh ở các trường đại học Việt Nam” của  TS. Đoàn Văn Hòa tập trung trình bày tổng quan về thực trạng, công nghệ đang được sử dụng và đề xuất định hướng phát triển ứng dụng AI trong tuyển sinh đại học tại Việt Nam.

Ảnh. TS. Đoàn Văn Hòa trình bày tham luận tại Tọa đàm

Tham luận “Gen AI trong giảng dạy và học tập: Vận dụng, không lạm dụng?” của ThS. Lê Trung Thực, Trưởng Bộ môn Công nghệ phần mềm, Trường Đại học Đông Á trình bày kết quả nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo sinh (Gen AI) trong giáo dục đại học, đặc biệt là cách tiếp cận chuyển đổi từ việc lạm dụng sang vận dụng có kiểm soát. Nghiên cứu tích hợp các lý thuyết nền tảng như TPACK, SAMR, khung năng lực hiểu biết AI (AI Literacy), khung đạo đức số (Digital Ethics) và học tập tự điều chỉnh (Self-Regulated Learning – SRL) để xây dựng mô hình hỗ trợ sinh viên sử dụng Gen AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

Ảnh. ThS. Lê Trung Thực trình bày tham luận tại Tọa đàm

Đại diện nhóm nghiên cứu của giảng viên Khoa CNTT&ĐTVT, Trường ĐHHB, ThS. Đỗ Ngọc Điệp trình bày tham luận “Cách vận dụng AI trong học tập hiệu quả” cho rằng việc ứng dụng các công cụ AI trong học tập đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong môi trường đại học. Để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng AI trong học tập, cần thiết có sự đồng hành của các cơ sở giáo dục trong việc định hướng, cung cấp kiến thức nền tảng về AI, đồng thời, xây dựng khung đạo đức rõ ràng trong học tập số, sinh viên cần được khuyến khích phát triển kỹ năng đánh giá thông tin, tư duy phản biện và sử dụng AI một cách có trách nhiệm.

Ảnh. ThS. Đỗ Ngọc Điệp trình bày tham luận tại Tọa đàm

Ngoài 06 báo cáo tham luận của các chuyên gia, đại biểu trên, phần trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm diễn ra rất sôi nổi. Tiêu biểu như: ThS. Nguyễn Xuân An (Trường ĐHHB) trao đổi về kết quả nghiên cứu “Hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo của sinh viên Việt Nam: Vai trò của niềm tin vào khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhận thức đạo đức về trí tuệ nhân tạo, nhận thức về rủi ro đạo đức của trí tuệ nhân tạo và mô hình Tam”, từ đó, gợi ý các cơ sở giáo dục cần tăng cường bồi dưỡng năng lực sử dụng AI, giáo dục đạo đức AI và xây dựng chính sách hỗ trợ để rút ngắn khoảng cách giữa ý định và hành vi sử dụng thực tế; GV. Phan Bá Hải Triều (Trường ĐHHB) chia sẻ chuyên sâu cho giảng viên về cách ứng dụng AI vào hỗ trợ giảng dạy, trong đó, giới thiệu khá chi tiết về một số mô hình AI, tạo và cải thiện nội dung bài giảng với AI và một số lưu ý khi sử dụng AI để thiết kế bài giảng… Đặc biệt, sinh viên Ngô Thanh Trung – đại diện nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, đã có phần trao đổi về “IMACALL: Thay đổi giáo dục qua tương tác với nhân vật” hết sức thú vị, thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Kết thúc Tọa đàm, thay mặt Ban Lãnh đạo Nhà trường và Ban Tổ chức Tọa đàm khoa học, NGND.PGS.TS. Tô Ngọc Hưng khẳng định giáo dục luôn được coi là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu đưa công nghệ hiện đại, đặc biệt là AI vào mọi hoạt động dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng tiếp cận tri thức cho người học trên khắp mọi miền đất nước. Từ các quan niệm, chia sẻ trong Tọa đàm đã làm sáng tỏ nhiều nội dung về ảnh hưởng của AI đến chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học ở các trường đại học Việt Nam, bên cạnh đó, việc ứng dụng AI vào học tập không chỉ là một lựa chọn mang tính công nghệ, mà còn là vấn đề chiến lược trong giáo dục đại học hiện nay, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa người học, nhà trường và chính sách hỗ trợ từ cấp quản lý giáo dục.

Chương trình Tọa đàm nh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến chương trình đào tạo, tổ chức dạy và học ở các trường đại học Việt Nam” đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu tham dự. Trong hệ sinh thái các trường đại học tại Việt Nam, Trường ĐHHB cũng đang nỗ lực và quyết tâm sử dụng hiệu quả các ứng dụng của AI vào việc tổ chức dạy và học, xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ tuyển sinh, truyền thông… nhằm đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển.

Một số hình ảnh khác:


Nguồn: https://daihochoabinh.edu.vn

Xem bài viết gốc tại đây